Thành phần Cao Vị Can gồm những gì?

Trong Đông y, người thầy thuốc rất coi trọng nguồn gốc của dược liệu. Để phát huy tốt công dụng của từng loại dược liệu đòi hỏi sự công phu, cầu kỳ và tính cẩn thận trong từng công đoạn. Một trong những điểm đặc biệt làm nên tính hiệu quả vượt trội của Cao Vị Can đó là nguồn gốc dược liệu sạch. Thành phần Cao Vị Can gồm những gì, nguồn gốc và công dụng từng thành phần ra sao. 

Thành phần Cao Vị Can gồm: Xạ vàng, nấm linh chi, an xoa, cà gai leo… đều là những loại thảo dược quý có công dụng rất tốt trong việc điều trị các vấn đề về gan, đặc biệt là viêm gan, xơ gan và các tổn thương gan do bia rượu. Các hoạt chất quý có trong xạ vàng đã được y học hiện đại chứng minh là có tính kháng viêm và chất chống oxy hóa mạnh mẽ, tiêu trừ u nhọt, thanh nhiệt, tiêu độc, hoạt huyết, giúp làm giảm các triệu chứng bệnh gan như viêm gan cấp và mãn tính, men gan cao, tổn thương gan nặng do bia rượu, phòng và hỗ trợ điều trị ở bệnh nhân ung thư gan.

Hoà Bình là nơi có nhiều cây xạ vàng mọc đặc biệt là vùng Lũng Vân nơi có khí hậu mát mẻ, đây cũng là loại nước uống quen thuộc của người dân nơi đây, là bí quyết giúp người bản địa sống lâu, sống thọ. Y học hiện đại cũng đã có nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra các hoạt chất hoá học trong xạ vàng có tác dụng rất tốt đối với sức khoẻ con người đặc biệt là những bệnh về gan.

Thành phần Cao Vị Can

– Xạ vàng

– An Xoa

– Nấm linh chi

– Cà gai leo

– Diệp hạ châu

– Chi tử

Cao Vị Can được sản xuất với các thành phần từ thảo dược tự nhiên, đây đều là những vị thuốc có công dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ và điều trị các bệnh về gan.

Cao Vị Can là  sản phẩm đã được lựa chọn, phát triển với định hướng có nguồn gốc tự nhiên. Hầu hết các thành phần của Cao Vị Can đều có thành phần chiết xuất từ dược liệu phổ biến hiện nay trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

1.Cây xạ vàng

Cây xạ vàng là một trong những thành phần Cao Vị Can, xạ vàng thường được thu hái khá nhiều ở vùng núi Hòa Bình và được trồng nhiều ở nơi khác cây có tác dụng chữa bệnh ung bướu, bệnh gan rất tốt. Đặc biệt, có nhiều ở các huyện Tân Lạc, Đà Bắc, Kim Bôi và Cao Phong. Ngoài ra, chúng còn có nhiều ở Sơn La, Lai Châu, Điện Biên và vườn Quốc gia Cúc Phương, vườn Quốc gia Ba Vì,… Cây xạ vàng được sử dụng nhiều bởi người dân tộc để điều trị nhiều bệnh từ bình thường đến những bệnh khó điều trị bởi tây y.

Theo các nghiên cứu thì trong thân và lá xạ vàng có chứa các thành phần hoạt chất như: Maytenfolone A, Flavonoid, Quinon và Saponin Triterpenoid. Ngoài ra, nó còn chứa các thành phần hóa học khác như: Tanin, Cyanoglycosid, Polyphenol, và các Acid amin,…

Cây Xạ Vàng điều trị các bệnh về Gan, viêm gan cấp và mẫn tính, viêm gan A, B, nóng gan, sơ gan,men gan cao, nở ngứa, mụn nhọt, giúp cơ thể có một làn da trắng đẹp (Vì những thiếu nữ người mường thường có làn da trắng rất đẹp do dùng thường xuyên vị thuốc này). …

Cách dùng: có thể hái 150g- 200g lá xạ vàng phơi khô rửa sạch và bỏ vào nồi nấu khoảng 15 phút hay có thể hãm uống như uống trà, uống thay nước hằng ngày giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư gan.

Ngoài ra cây xạ vàng còn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, chống sự xâm nhập các loại virus gây bệnh vào trong cơ thể con người. Cùng với xạ đen, xạ vàng ngày nay cũng đang được y học ứng dụng trong việc hỗ trợ chữa trị các bệnh ung thư, giúp ngăn ngừa và làm giảm sự phát triển của khối u. Đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh xạ vàng có tác dụng phòng tránh và hỗ trợ điều trị ung thư.

2. An Xoa

Cây an xoa có tên khoa học là helicteres hirsuta Lour là một loài cây thuộc chi Helicteres trong họ Parasolaceae, đây là một dược liệu quý có tác dụng điều trị, tăng cường chức năng gan, phòng và hỗ trợ điều trị ung thư gan, phục hồi và tái tạo tế bào gan, hỗ trợ điều trị các bệnh Viêm gan B, C, bệnh xơ gan cổ trướng,… Hạ men gan, điều trị vàng da do suy giảm chức năng gan, làm mát gan, giải độc.

Thành phần hóa học chính của an xoa là:

Chống oxy hóa: Gồm các flavonoid có khả năng chống oxy hóa và ức chế sự phát triển của các tế bào xấu.

Kháng viêm: Một số hợp chất như betulin, axit betulinic hay tiliroside có khả năng kháng viêm.

Kháng khuẩn: Chiết xuất từ rễ cây an xoa có khả năng kháng lại 2 chủng vi khuẩn là E.coli và Samonella typhi.

Chống ung thư: Một nghiên cứu khảo sát về thành phần hóa học trong cây An Xoa được đăng trên tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ vào năm 2016 đã chỉ ra rằng, chiết xuất cao từ cây an xoa có tác dụng kháng tế bào ung thư gan dòng Hep-g2, thông tin này cũng được đăng trên nhiều diễn đàn và báo chí tại Việt Nam. Năm 2017, nghiên cứu của Trần Văn Tiến, Võ Thị Mai Hương – Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế cũng cho thấy dịch chiết cây an xoa có hoạt tính chống oxy hóa và khả năng kháng khuẩn với một số loại vi sinh vật được thử nghiệm.

Như vậy có thể nói, cây an xoa là một dược liệu quý đối với sức khỏe con người, đặc biệt trong việc phòng và hỗ trợ các bệnh về gan.

3. Nấm linh chi

Bên cạnh vị thuốc quý Nhân sâm, thì Linh chi cũng được xếp vào vị thuốc “Thượng dược” với tính năng hỗ trợ điều trị bệnh tật. ác thành phần hóa học có trong nấm Linh chi Ganoderma. Polysaccharides có khả năng hỗ trợ miễn dịch cơ thể, giải độc cơ thể…

Trong Linh chi còn có 1 loại Polysaccharides ức chế tế bào ác tính. Acid ganodenic cũng có tác dụng giảm đau, giải độc gan, phục hồi các tổn thương trên gan, cải thiện men gan và tăng cường khả năng giải độc của gan.

Ngoài ra hoạt chất Lactone A: tác dụng giảm cholesterol máu; Acid oleic: có tính kháng histamin chống dị ứng; Cellolose: Hạ cholesterol, phòng ngừa xơ vữa động mạch, tác dụng nhuận tràng, ổn định đường huyết.

Nấm linh chi được Đông y lẫn Tây y ứng dụng rộng rãi trong việc phòng và điều trị các bệnh liên quan đến gan, mật. Nếu bệnh nhân đau dạ dày, ung thư, viêm gan, xơ gan, cao huyết áp, mất ngủ…Ngoài sử dụng Nấm Linh Chi nên dùng thêm với mật Ong, Nghệ vàng sẽ rất tốt cho sức khỏe tăng cao sức đề kháng và đặc biệt sẽ càng làm phát huy công dụng của nấm Linh Chi, nên dùng đều đặn hàng ngày sẽ thấy sức khỏe tăng rõ rệt và chống bệnh tật, giảm lão hóa trong cơ thể, tăng tuổi thọ.

4. Diệp hạ châu

Các công trình nghiên cứu của trong nước và cả nước ngoài (Ấn Độ, Nhật Bản…) đã chứng minh công dụng giải độc gan và điều trị bệnh viêm gan, đặc biệt là viêm gan siêu vi B

Lá cây Diệp hạ châu là nơi có chứa nhiều Phyllathin và Hypophyllatin nhất. Đây chính là những hoạt chất có thể hỗ trợ điều trị các bệnh về gan vô cùng hiệu quả.

Chất Triterpen triacontanol cũng là một trong những hợp chất có tác dụng bảo vệ gan hiệu quả.

Chất  Geraniin phân lập từ lá của loại cây này còn có tác dụng kháng virus viêm gan B.

Bên cạnh đó, loại cây này còn có chất chống oxy hóa glutathione giúp cơ thể tăng cường sức khỏe gan. Đây là hợp chất bảo vệ gan thường bị thiếu hụt ở những người thường xuyên sử dụng bia rượu.

 

Thu Hái Nấm Linh Chi

Thu Hái Xạ Vàng, An Xoa

 

Tất cả các thành phần Cao Vị Can đều được trồng và thu hái trực tiếp từ núi rừng nguyên sinh Hòa Bình.

Cũng bởi nhờ lợi thế từ thổ nhưỡng, khí hậu và tài nguyên thiên nhiên mà dược liệu nơi đây có hàm lượng dược tính cao hơn so với các vùng trồng khác trên cả nước, đặc biệt là xạ vàng và nấm linh chi là những loại dược liệu thế mạnh của Hoà Bình, phân bổ rộng khắp ở trong rừng, vườn nhà, khe suối, được sinh trưởng tự nhiên, cho nên không lẫn tạp chất và các loại thuốc bảo vệ thực vật.

Những dược liệu có trong Cao Vị Can đều là những loại thảo dược quý, có loại nằm sâu trong các khu rừng nguyên sinh Hoà Bình, những người tham gia thu hái đều là người dân bản địa, những người thầy thuốc dày dặn kinh nghiệm, họ biết phân biệt chính xác từng loại cây thuốc. Việc tự chủ nguồn nguyên liệu đầu vào xanh, sạch, sẵn có trong tự nhiên, giúp người sử dụng yên tâm vào nguồn gốc của sản phẩm, làm tăng hiệu quả điều trị và góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn dược liệu của nước nhà.

Việc trực tiếp thu hái dược liệu cũng đã góp phần tạo công ăn việc làm cho bà con nơi đây, dựa vào kinh nghiệm đi rừng và kiến thức trong y học cổ truyền, người bản địa sẽ giúp phân biệt chính xác những loại cây thuốc, biết loại nào tốt, loại nào có độc, thu hái đúng mùa đúng vụ sẽ làm tăng hiệu quả dược tính của sản phẩm.

Chính bởi nguồn gốc dược liệu rõ ràng, nói không với dược liệu ngoại nhập và công nghiệp hoá, điều này đã tạo ra sự khác biệt to lớn giữa Cao Vị Can và các sản phẩm Đông y thông thường.

Nguồn tham khảo:

  1. Võ Văn Chi, 2012, Từ điển cây thuốc Việt Nam – Tập 2, Nhà xuất bản Y học, Hà Nội.
  2. Võ Văn Chi, 1997, Từ điển cây thuốc Việt Nam. Nhà xuất bản Y học, tr.1231
  3. Trần Thị Kim Mỵ (2019), Phân tích cấu trúc một số hợp chất trong cây an xoa (helicteres hirsuta l.) ở Việt Nam bằng các phương pháp hóa lý hiện đại, Luận văn thạc sỹ hóa học, Học viện khoa học và công nghệ.
  4. Nguyễn Hữu Duyên và Lê Thanh Phước (2016), KHẢO SÁT THÀNH PHẦN HÓA HỌC VÀ HOẠT TÍNH GÂY ĐỘC TẾ BÀO HEP-G2 CỦA CÂY AN XOA (Helicteres hirsuta L.), Tạp chı́ Khoa hoc Trường đại học Cần Thơ, 47 (2016): 93-97.
  5. Lê Xuân Thám, Ph.D. “Nấm Linh chi Ganodermataceae tài nguyên dược liệu quý ở Việt Nam”, Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật, tr 12 – 57.

Cao Vị Can – Vì lá gan khoẻ

Sản phẩm dành cho những người bị

– Viêm gan

– Xơ gan

– Tổn thương gan do bia rượu

– Men gan cao

– Nóng trong, mụn nhọt

Các thành phần Cao Vị Can gồm có

– Xạ vàng

– An xoa

– Nấm linh chi

– Cà gai leo

– Diệp hạ châu

Sản phẩm được chứng nhận an toàn với người sử dụng 

Điện thoại: 0349557997

Web: https://caovican.com/ 

Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi. Còn bất kỳ thắc mắc nào xin hãy gọi về số tổng đài 034.955.7997. hoặc để lại số điện thoại TẠI ĐÂY để được hỗ trợ.

Nhắn tin
Mua hàng

Mua hàng online